ในการทำงานของเครื่องยนต์โรตารี่ประเภทนี้ จะมีหลักการทำงานที่คล้ายคลึงกับเครื่องยนต์สูบชัก
วัฏจักรการทำงานของเครื่องยนต์โรตารี่นั้นมีทั้งหมด 4-จังหวะ
ซึ่งประกอบไปด้วย จังหวะดูด, จังหวะอัด, จังหวะระเบิด
และจังหวะคายไอเสีย
แต่ส่วนแตกต่างที่เห็นได้ชัดก็คือว่า ใน 1 รอบการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง เครื่องยนต์โรตารี
จะสามารถสร้างกำลังได้ถึง 3 ครั้ง ผิดกับเครื่องยนต์ลูกสูบ
ที่เพลาข้อเหวี่ยงต้องหมุนถึง 2 รอบ จึงจะสร้างกำลังได้ (โรตารี
เพลาเยื้องศูนย์หมุน 1 รอบ สร้างกำลังได้ 1ครั้ง / เครื่องยนต์ปกติ หมุน 1 รอบ
สร้างกำลังได้ 0.5 ครั้ง) และการสร้างกำลังได้อย่างมหาศาลต่อการหมุนหนึ่งรอบ
ก็คือข้อได้เปรียบที่โดดเด่นที่สุดของเครื่องยนต์สูบหมุน
ข้อมูลจาก http://www.johsautolife.com
เรียบเรียงใหม่โดย Thanathip
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น