หลักการทำงานและวัฏจักรของเครื่องยนต์โรตารี่


      ในการทำงานของเครื่องยนต์โรตารี่ประเภทนี้ จะมีหลักการทำงานที่คล้ายคลึงกับเครื่องยนต์สูบชัก วัฏจักรการทำงานของเครื่องยนต์โรตารี่นั้นมีทั้งหมด 4-จังหวะ ซึ่งประกอบไปด้วย จังหวะดูด, จังหวะอัด, จังหวะระเบิด และจังหวะคายไอเสีย


      แต่ส่วนแตกต่างที่เห็นได้ชัดก็คือว่า ใน 1 รอบการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง เครื่องยนต์โรตารี จะสามารถสร้างกำลังได้ถึง 3 ครั้ง ผิดกับเครื่องยนต์ลูกสูบ ที่เพลาข้อเหวี่ยงต้องหมุนถึง 2 รอบ จึงจะสร้างกำลังได้ (โรตารี เพลาเยื้องศูนย์หมุน 1 รอบ สร้างกำลังได้ 1ครั้ง / เครื่องยนต์ปกติ หมุน 1 รอบ สร้างกำลังได้ 0.5 ครั้ง) และการสร้างกำลังได้อย่างมหาศาลต่อการหมุนหนึ่งรอบ ก็คือข้อได้เปรียบที่โดดเด่นที่สุดของเครื่องยนต์สูบหมุน






ข้อมูลจาก http://www.johsautolife.com


เรียบเรียงใหม่โดย Thanathip

ความคิดเห็น