ทั้งหมดที่เรากล่าวในข้างต้น
อาจจะทำให้ใครหลายๆคนที่ได้อ่าน รู้จักเครื่องยนต์ชนิดนี้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม
ต่อไปเราก็มารู้จักถึงได้เปรียบและข้อเสียเปรียบของเครื่องยนต์สูบหมุนชนิดกันดีกว่า
ข้อดีของเครื่องยนต์โรตารี่
1. สร้างกำลังต่อหนึ่งวัฏจักรได้มากกว่า –
สามารถสร้างกำลังได้ทุกรอบการหมุนของเพลาเยื้องศูนย์
2. มีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนัก (Power-to-weight Ratio) ที่สูงมากๆ - เนื่องจากมีชิ้นส่วนที่น้อยกว่าเครื่องยนต์แบบลูกสูบ ทำให้มีน้ำหนักเบาและขนาดกะทัดรัด
3. กำลังที่สร้างได้มีความต่อเนื่องและสมูท มีการสั่นสะเทือนที่น้อยมากๆ และสามารถลากรอบได้สูงเลยทีเดียว
2. มีอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนัก (Power-to-weight Ratio) ที่สูงมากๆ - เนื่องจากมีชิ้นส่วนที่น้อยกว่าเครื่องยนต์แบบลูกสูบ ทำให้มีน้ำหนักเบาและขนาดกะทัดรัด
3. กำลังที่สร้างได้มีความต่อเนื่องและสมูท มีการสั่นสะเทือนที่น้อยมากๆ และสามารถลากรอบได้สูงเลยทีเดียว
ข้อเสียของเครื่องยนต์โรตารี
1. สร้างทอร์คน้อยกว่าเครื่องยนต์แบบลูกสูบ
2. การสันดาปทำได้ไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรอบสูงๆ
3. กินน้ำมันเครื่อง - เพื่อหล่อลื่นเอเป็กซ์-ซีล และซีลด้านข้างของโรเตอร์ น้ำมันเครื่องจึงถูกฉีดเพื่อเคลือบผนังเฮาส์ซิ่งโดยตรง (ห้องเผาไหม้) ดังนั้นเครื่องยนต์โรตารีจึงกินน้ำมันเครื่องมากกว่าเครื่องยนต์ลูกสูบชักอยู่มาก
2. การสันดาปทำได้ไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรอบสูงๆ
3. กินน้ำมันเครื่อง - เพื่อหล่อลื่นเอเป็กซ์-ซีล และซีลด้านข้างของโรเตอร์ น้ำมันเครื่องจึงถูกฉีดเพื่อเคลือบผนังเฮาส์ซิ่งโดยตรง (ห้องเผาไหม้) ดังนั้นเครื่องยนต์โรตารีจึงกินน้ำมันเครื่องมากกว่าเครื่องยนต์ลูกสูบชักอยู่มาก
ข้อมูลจาก http://www.johsautolife.com
เรียบเรียงใหม่โดย Thanathip
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น