เครื่องยนต์ประเภทนี้โดยทั่วไปแล้วจะประกอบด้วย 2
โรเตอร์ ซึ่งถูกเชื่อมต่อด้วยเพลาเยื้องศูนย์ (Eccentric Shaft) คำว่าโรเตอร์ของเครื่องยนต์โรตารี่ เปรียบเสมือนกับ ลูกสูบ
ในเครื่องยนต์แบบสูบชัก โดยมีหน้าที่เคลื่อนที่เพื่อทำการเผาไหม้ และส่งกำลังออกมา
โรเตอร์จะทำการเคลื่อนที่แบบหมุนรอบตัวเอง
ซึ่งจะต่างจากลูกสูบที่มีการเคลื่อนที่เป็นแนวเส้นตรง ซึ่งทำให้โรเตอร์มีชื่อเรียกว่า
สูบหมุน
ในแต่ละด้านของลูกสูบสามเหลี่ยมนี้จะมีหลุมเว้า นั่นคือ ห้องเผาไหม้ (Combustion Cavity)
ในส่วนของ อัตราส่วนกำลังอัด (Compression Ratio)
นั้นจะมีเพียงตัวแปรเดียวที่จะกำหนดได้นั่นคือ ขนาดและความลึกของห้องเผาไหม้
ซึ่งจะต่างจากเครื่องยนต์แบบสูบชัก ที่ถูกกำหนดโดยช่วงชักของเพลาข้อเหวี่ยง
ที่มุมของโรเตอร์สามเหลี่ยมนี้ จะมี เอเป็กซ์-ซีล (Apex Seals) ซึ่งเปรียบเสมือนกับ แหวนอัด (Compression
Rings) ในเครื่องยนต์สูบ
โดยซีลพวกนี้คือซีลเก็บกำลังอัดเพื่อไม่ให้มีการรั่วไหล ซึ่งซีลนี้เอง
ที่เป็นปัญหาหลักที่ทาง Mazda ได้ทำการแก้ไขและพัฒนาอย่างหนัก
มาเป็นเวลายาวนาน และส่วนต่อมาที่จะไม่พูดถึงไม่ได้นั่นคือ เฮาส์ซิง
ที่ถ้าเทียบกับเครื่องยนต์แบบสูบชัดนั่นคือ ผนังกระบอกสูบ นั่นเอง เฮาส์ซิ่งยังทำหน้าที่เป็นวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียไปในตัวอีกด้วย
โรเตอร์ (Rotor)
ตัวโรเตอร์นี้ มีส่วนโค้งอยู่ 3หน้า โดยแต่ละหน้าทำหน้าที่คล้ายลูกสูบ
มันจึงต้องเซาะเป็นร่องไว้ เพื่อเพิ่มความจุของแก๊ส ให้เกิดการเผาไหม้ได้ดีพอ
ตรงจุดปลายของโรเตอร์ เป็นใบมีด เพื่อที่จะใช้เป็นการซีลด์ห้องเผาไหม้
เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลของแก๊ส และด้านนอกของโรเตอร์ก็ต้องซีลด์ด้วยแหวนโลหะ
ตรงช่องกลางเป็นฟันเกียร์
ซึ่งจะขบเข้ากับเฟืองเกียร์ซึ่งจะทำให้โรเตอร์หมุนได้ในห้องเผาไหม้
เสื้อโรเตอร์หรือห้องเผาไหม้ (Housing)
ส่วนของห้องเผาไหม้จะมีลักษณะดังรูปนี้
ในตัวโรเตอร์แบ่งห้องเผาไหม้ออกเป็น 3 ส่วน ซึ่งในแต่ละส่วนจะทำหน้าที่เผาไหม้ออกเป็น 4 จังหวะคือ
1. ดูด 2. อัด 3. ระเบิด 4. คาย ช่องไอดี และไอเสีย
เป็นท่อเปิดอยู่ถายในเสื้อ ไม่ใช้วาล์ว ช่องไอเสีย
และช่องไอดีจะต่อโดยตรงกับท่อไอเสีย
เพลาส่งกำลังมีลูกเบี้ยว
หน้าที่ของลูกเบี้ยวทำให้โรเตอร์หมุนออกจากจุดศูนย์กลางอย่างไม่สม่ำเสมอ
(มันไม่ได้หมุนเป็นวงกลม) ในภาพนี้จะมีลูกเบี้ยว 2 อัน ซึ่งแสดงว่ามีโรเตอร์อยู่ 2 อัน
ลูกเบี้ยวของเครื่องยนต์โรตารี่ มีหน้าที่เหมือนกับเพลาลูกเบี้ยวในเครื่องยนต์ลูกสูบ
ในตอนที่โรเตอร์หมุนมันจะมีแรงเยื้องศูนย์กระทำกับลูกเบี้ยวตลอดเวลา
ด้วยแรงกดนี้ทำให้เกิดแรงบิด (Torque) และทำให้เพลาหมุน
ข้อมูลจาก http://www.johsautolife.com
เรียบเรียงใหม่โดย Thanathip
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น