ส่วนประกอบของเครื่องยนต์โรตารี่

      เครื่องยนต์ประเภทนี้โดยทั่วไปแล้วจะประกอบด้วย 2 โรเตอร์ ซึ่งถูกเชื่อมต่อด้วยเพลาเยื้องศูนย์ (Eccentric Shaft) คำว่าโรเตอร์ของเครื่องยนต์โรตารี่ เปรียบเสมือนกับ ลูกสูบ ในเครื่องยนต์แบบสูบชัก โดยมีหน้าที่เคลื่อนที่เพื่อทำการเผาไหม้ และส่งกำลังออกมา โรเตอร์จะทำการเคลื่อนที่แบบหมุนรอบตัวเอง ซึ่งจะต่างจากลูกสูบที่มีการเคลื่อนที่เป็นแนวเส้นตรง ซึ่งทำให้โรเตอร์มีชื่อเรียกว่า สูบหมุน 
       ในแต่ละด้านของลูกสูบสามเหลี่ยมนี้จะมีหลุมเว้า นั่นคือ ห้องเผาไหม้ (Combustion Cavity) ในส่วนของ อัตราส่วนกำลังอัด (Compression Ratio) นั้นจะมีเพียงตัวแปรเดียวที่จะกำหนดได้นั่นคือ ขนาดและความลึกของห้องเผาไหม้ ซึ่งจะต่างจากเครื่องยนต์แบบสูบชัก ที่ถูกกำหนดโดยช่วงชักของเพลาข้อเหวี่ยง ที่มุมของโรเตอร์สามเหลี่ยมนี้ จะมี เอเป็กซ์-ซีล (Apex Seals) ซึ่งเปรียบเสมือนกับ แหวนอัด (Compression Rings) ในเครื่องยนต์สูบ โดยซีลพวกนี้คือซีลเก็บกำลังอัดเพื่อไม่ให้มีการรั่วไหล ซึ่งซีลนี้เอง ที่เป็นปัญหาหลักที่ทาง Mazda ได้ทำการแก้ไขและพัฒนาอย่างหนัก มาเป็นเวลายาวนาน และส่วนต่อมาที่จะไม่พูดถึงไม่ได้นั่นคือ เฮาส์ซิง ที่ถ้าเทียบกับเครื่องยนต์แบบสูบชัดนั่นคือ ผนังกระบอกสูบ นั่นเอง  เฮาส์ซิ่งยังทำหน้าที่เป็นวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียไปในตัวอีกด้วย



โรเตอร์ (Rotor)
      ตัวโรเตอร์นี้ มีส่วนโค้งอยู่ 3หน้า โดยแต่ละหน้าทำหน้าที่คล้ายลูกสูบ มันจึงต้องเซาะเป็นร่องไว้ เพื่อเพิ่มความจุของแก๊ส ให้เกิดการเผาไหม้ได้ดีพอ ตรงจุดปลายของโรเตอร์ เป็นใบมีด เพื่อที่จะใช้เป็นการซีลด์ห้องเผาไหม้ เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วไหลของแก๊ส และด้านนอกของโรเตอร์ก็ต้องซีลด์ด้วยแหวนโลหะ ตรงช่องกลางเป็นฟันเกียร์ ซึ่งจะขบเข้ากับเฟืองเกียร์ซึ่งจะทำให้โรเตอร์หมุนได้ในห้องเผาไหม้



เสื้อโรเตอร์หรือห้องเผาไหม้ (Housing)
      ส่วนของห้องเผาไหม้จะมีลักษณะดังรูปนี้ ในตัวโรเตอร์แบ่งห้องเผาไหม้ออกเป็น 3 ส่วน ซึ่งในแต่ละส่วนจะทำหน้าที่เผาไหม้ออกเป็น 4 จังหวะคือ 1. ดูด 2. อัด 3. ระเบิด 4. คาย ช่องไอดี และไอเสีย เป็นท่อเปิดอยู่ถายในเสื้อ ไม่ใช้วาล์ว ช่องไอเสีย และช่องไอดีจะต่อโดยตรงกับท่อไอเสีย



เพลาส่งกำลังมีลูกเบี้ยว
      หน้าที่ของลูกเบี้ยวทำให้โรเตอร์หมุนออกจากจุดศูนย์กลางอย่างไม่สม่ำเสมอ (มันไม่ได้หมุนเป็นวงกลม) ในภาพนี้จะมีลูกเบี้ยว 2 อัน ซึ่งแสดงว่ามีโรเตอร์อยู่ 2 อัน ลูกเบี้ยวของเครื่องยนต์โรตารี่ มีหน้าที่เหมือนกับเพลาลูกเบี้ยวในเครื่องยนต์ลูกสูบ ในตอนที่โรเตอร์หมุนมันจะมีแรงเยื้องศูนย์กระทำกับลูกเบี้ยวตลอดเวลา ด้วยแรงกดนี้ทำให้เกิดแรงบิด (Torque) และทำให้เพลาหมุน








ข้อมูลจาก http://www.johsautolife.com


เรียบเรียงใหม่โดย Thanathip

ความคิดเห็น