โรตารี่ยุคที่หนึ่ง

ถ้าพูดถึงความรุ่งเรืองของเครื่องยนต์ชนิดนี้ จะมีช่วงนึงที่ได้รับความนิยมมากในหมู่รถยนต์ แต่เมื่อมีความรุ่งเรืองก็ต้องมีช่วงที่ขาลงเหมือนกัน

      เครื่องยนต์ชนิดเกิดขึ้นที่ประเทศเยอรมัน แต่ทาง Mazda ในทำการซื้อลิขสิทธิ์พร้อมทั้งต้นแบบเครื่องยนต์ เพื่อนำมาทำการพัฒนา และนำกลับมาที่ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงแรกที่ทำการพัฒนา Mazdaได้พบปัญหาหลายอย่างที่เกิดขึ้น แต่ปัญหาที่มีผลกระทบมากที่สุดนั่นคือ การเสียดสีที่เกิดขึ้นระหว่าง  เอเป็กซ์ ซีล (Apex Seal) ซึ่งทำหน้าที่ซีลกำลังอัดของลูกสูบ และผนังกระบอกสูบ (เฮาส์ซิง) หรือที่คนที่หลงใหลในเครื่องยนต์ชนิดนี้เรียกกันว่า  รอยเล็บของปิศาจ (Devils Nail Marks) ผลที่ตามมาหลังจากเกิดการเสียดสีคือ การสูญเสียกำลังอัด พร้อมกับอายุการใช้งานที่สั้น เนื่องจากจะทำการเกิดการสึกหรอที่มากขึ้น




ข้อมูลจาก http://www.johsautolife.com


เรียบเรียงใหม่โดย Thanathip

ความคิดเห็น