โรตารี่ยุคที่สาม


      หลังจากที่ทีมซามูไรทั้ง 47คน ได้ทำการคิดค้นวิธีการแก้ไขมาอย่างยาวนาน สุดท้ายเขาก็พบกับทางออกเกี่ยวกับปัญหานี้ ในปี 1963 Mazda ได้คิดค้นการสร้าง ซีลกลวง (Cross-hollow Seal) ซึ่งทำมาจากวัสดุที่เรียกว่าเหล็กหล่อ โดยที่ทำการทดสอบและพบว่าการเสียดสีนั้นน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ในการสร้างซีลประเภทนี้จะมีความยากและต้องใช้เวลาในการผลิตนานพอสมควร รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูง 
      แต่ในปีต่อมา ทาง Mazda ได้ร่วมมือกับ Nippon Carbon ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญเรื่องวัสดุประเภทคาร์บอนของประเทศญี่ปุ่น เพื่อทำการนำวัสดุที่เรียกว่า อะลูมิเนียม-คาร์บอน ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงสูง และมีแรงเสียดทานต่ำ มาใช้ในการผลิตซีล และทำการทดสอบ




      ค้นพบว่ารอยขีดข่วนนั้นหายไปราวกับเวทมนต์ และนี่ก็คือคำตอบที่พวกเขาได้ทำการตามหามานาน ทาง Mazda จึงไม่ชักช้าที่จะทำการผลิตเครื่องยนต์ออกมาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เครื่องชนิดนี้ได้สิงสถิตอยู่ในรถยนต์ของ Mazda รุ่น Cosmo และการเปิดตัวครั้งนี้ทำให้ Mazda กลายเป็นเจ้าแห่งโรตารี่ 
      แต่อย่างไรก็ตามปัญหาที่ตามมานั้นก็ยังมีอยู่ นั่นคือ เขม่าที่เกิดจากน้ำมันเครื่อง ส่งผลทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์ลดลง จึงทำให้เหล่าผู้ที่หลงใหลในเครื่องยนต์โรตารี่ ต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพสูง เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้แก่เครื่องยนต์ คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์โรตารีนั้น อย่างแรกเลยจะต้องสามารถสร้างชั้นฟิล์มและทนต่ออุณหภูมิที่สูงและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา 




ข้อมูลจาก http://www.johsautolife.com

เรียบเรียงใหม่โดย Thanathip

ความคิดเห็น