หลังจากที่ทีมซามูไรทั้ง 47คน ได้ทำการคิดค้นวิธีการแก้ไขมาอย่างยาวนาน
สุดท้ายเขาก็พบกับทางออกเกี่ยวกับปัญหานี้ ในปี 1963 Mazda ได้คิดค้นการสร้าง
ซีลกลวง (Cross-hollow Seal) ซึ่งทำมาจากวัสดุที่เรียกว่าเหล็กหล่อ
โดยที่ทำการทดสอบและพบว่าการเสียดสีนั้นน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด
แต่ในการสร้างซีลประเภทนี้จะมีความยากและต้องใช้เวลาในการผลิตนานพอสมควร
รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายที่สูง
แต่ในปีต่อมา ทาง Mazda ได้ร่วมมือกับ Nippon
Carbon ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญเรื่องวัสดุประเภทคาร์บอนของประเทศญี่ปุ่น
เพื่อทำการนำวัสดุที่เรียกว่า อะลูมิเนียม-คาร์บอน ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความแข็งแรงสูง และมีแรงเสียดทานต่ำ
มาใช้ในการผลิตซีล และทำการทดสอบ
ค้นพบว่ารอยขีดข่วนนั้นหายไปราวกับเวทมนต์
และนี่ก็คือคำตอบที่พวกเขาได้ทำการตามหามานาน ทาง Mazda จึงไม่ชักช้าที่จะทำการผลิตเครื่องยนต์ออกมาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ
เครื่องชนิดนี้ได้สิงสถิตอยู่ในรถยนต์ของ Mazda รุ่น Cosmo และการเปิดตัวครั้งนี้ทำให้
Mazda กลายเป็นเจ้าแห่งโรตารี่
แต่อย่างไรก็ตามปัญหาที่ตามมานั้นก็ยังมีอยู่
นั่นคือ เขม่าที่เกิดจากน้ำมันเครื่อง ส่งผลทำให้สมรรถนะของเครื่องยนต์ลดลง
จึงทำให้เหล่าผู้ที่หลงใหลในเครื่องยนต์โรตารี่
ต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพสูง เพื่อเพิ่มสมรรถนะให้แก่เครื่องยนต์ คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับเครื่องยนต์โรตารีนั้น
อย่างแรกเลยจะต้องสามารถสร้างชั้นฟิล์มและทนต่ออุณหภูมิที่สูงและมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ข้อมูลจาก http://www.johsautolife.com
เรียบเรียงใหม่โดย Thanathip
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น