สาวก Rotary
หลายคนคงเคยได้ยินตำนานเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง
ว่าไม่ควรใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ ทั้งแบบ Fully Synthetic และ Semi Synthetic ควรใช้น้ำมันแร่(Mineral Oil) ทำไมถึงเป็นแบบนั้น
ทั้งๆที่ประสิทธิภาพน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ดีกว่ามาก มีหลายคนบอกว่า น้ำมันเครื่องสังเคราะห์นั้นทนความร้อนสูงกว่าน้ำมันแร่
ทำให้เผาไหม้ไม่หมด ส่งผลให้มีคราบเขม่าไปเกาะ Apex Seal ทำให้
Apex Seal เสียหาย
ซึ่งเรื่องนี้ดีมีคนออกมากล่าวไว้เกี่ยวกับเรื่องนี้ นั่นคือ Mr.Maruyama กล่าวว่า
หากคุณทดสอบง่ายๆ โดยการนำน้ำมันเครื่องสองชนิดไปเผาในช้อน ทั้งน้ำมันแร่
และน้ำมันสังเคราะห์ จะเห็นได้ว่า น้ำมันสังเคราะห์จะทิ้งคราบเขม่าไว้น้อยกว่า
และอย่างในกรณีของน้ำมันเครื่อง 2T ทำไมส่วนใหญ่จึงใช้สูตรสังเคราะห์ล่ะ
เพราะมันทิ้งคราบเขม่าน้อยมากนั่นเอง แล้วคุณคิดว่าแบบไหนดีกว่า
สำหรับเครื่อง Rotary
อีกกระแสนึงเป็นเรื่องของยางซีลเครื่อง
ที่น้ำมันสังเคราะห์ไปทำปฏิกริยากับยาง ทำให้เกิดมีการรั่วซึมของน้ำมัน ส่วนนี้ Mr.Maruyama
อธิบายง่ายๆว่า มี Base Oil สองตัว คือ PAO
และ Ester ทั้งสองตัวนี้ทำปฏิกริยากับยางทั้งคู่
โดย PAO ทำให้ยางหด Ester ทำให้ยางขยาย
ซึ่งเมื่อ 27 ปีก่อน
ตอนที่โลกเริ่มเปลี่ยนจากน้ำมันแร่มาเป็นสังเคราะห์ เค้าใช้สาร PAO มากไป ทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับการรั่วซึม ซึ่งปัจจุบันโลกเปลี่ยนไป ดังนั้น
สรุปได้ว่า เครื่องยนต์ Rotary ใช้น้ำมันเครื่อง Fully
Synthetic ได้แน่นอนไม่มีปัญหา
ข้อมูลจาก http://www.johsautolife.com
เรียบเรียงใหม่โดย Thanathip
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น